
ที่มาและความสำคัญของหลักสูตร
ในยุคดิจิทัลที่การค้าออนไลน์เติบโตอย่างก้าวกระโดด พฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไปสู่การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ การสร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นและน่าสนใจกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการขายออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการจำนวนมากยังขาดทั้งความรู้พื้นฐานในการขายออนไลน์และทักษะการสร้างคอนเทนต์ที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ไม่สามารถสื่อสารจุดเด่นของสินค้าและดึงดูดลูกค้าในตลาดออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูงได้หลักสูตรการขายออนไลน์และการสร้างคอนเทนต์ได้รับการออกแบบให้ครอบคลุมทั้งองค์ความรู้ด้านการขายออนไลน์และทักษะการสร้างคอนเทนต์อย่างมืออาชีพ โดยผู้เรียนจะได้เรียนรู้ตั้งแต่พื้นฐานการวิเคราะห์ตลาดออนไลน์ เทคนิคการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจทั้งการถ่ายภาพ การผลิตวิดีโอ และการเขียนเนื้อหา ตลอดจนการใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มการขายออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานที่เน้นการลงมือปฏิบัติจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างร้านค้าออนไลน์และผลิตคอนเทนต์ที่มีคุณภาพได้ทันทีการพัฒนาหลักสูตรนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการและผู้สนใจทำธุรกิจออนไลน์ในท้องถิ่น สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น นอกจากจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการผ่านการพัฒนาทักษะการขายและการสร้างคอนเทนต์แล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้พัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการสูงในตลาดแรงงานยุคดิจิทัล อันจะนำไปสู่การสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับระบบเศรษฐกิจดิจิทัลในระดับท้องถิ่นและประเทศต่อไป
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิด รูปแบบ และพื้นฐานการขายออนไลน์ที่จำเป็น รวมถึงพฤติกรรมการซื้อของลูกค้าออนไลน์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
2. เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างคอนเทนต์ดิจิทัลสำหรับการขายออนไลน์ ทั้งการถ่ายภาพ การผลิตวิดีโอ และการเล่าเรื่องผ่านสื่อดิจิทัล
3.เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มการขายออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดการร้านค้าและการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะทั้งหมดมาประยุกต์ใช้ในการเริ่มต้นหรือพัฒนาการขายออนไลน์ได้จริง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcomes: PLOs)
1. ด้านความรู้ (Knowledge)
1) อธิบายหลักการและรูปแบบการขายออนไลน์ได้
2) เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคและสถานการณ์ตลาดออนไลน์
3) อธิบายกระบวนการวางแผนการตลาดและการขายออนไลน์ได้
2. ด้านทักษะ (Skills)
1) วิเคราะห์สถานการณ์ตลาดและวางแผนการขายออนไลน์ได้
2) สร้างคอนเทนต์และใช้เครื่องมือสื่อสารการตลาดดิจิทัลได้
3) ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ได้
3. ด้านจริยธรรม (Ethics)
1) ปฏิบัติตามจรรยาบรรณและกฎหมายการขายออนไลน์
2) มีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคม
3) ประกอบธุรกิจออนไลน์อย่างมีจริยธรรม
4. ด้านลักษณะบุคคล (Character)
1) มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
2) มีความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบในการดําเนินธุรกิจ
3) มีความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
กลุ่มเป้าหมาย
1) ผู้เรียนกำลังศึกษา หรือ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
2) นิสิต/นักศึกษา
3) ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะ Upskill/Reskill
4) ผู้ประกอบอาชีพอิสระ
5) บุคคลทั่วไป
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
1) คุณสมบัติทั่วไป
1.1) สำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป
1.2) มีความรู้พื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
1.3) มีอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการอบรม (สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต/คอมพิวเตอร์)
2) กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าอบรม (ต้องมีคุณสมบัติข้อ 1 และอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งดังต่อไปนี้)
2.1) อายุ 18 ปีขึ้นไป
2.2) นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
2.3) นิสิต/นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
2.4) ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการพัฒนาทักษะด้านการขายออนไลน์
2.5) ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สนใจการขายออนไลน์
2.6) ผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะด้านการขายออนไลน์
2.7) ผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเริ่มต้นการขายออนไลน์
จำนวนผู้เข้าอบรมต่อรุ่น
รับจำนวน 30 คนต่อรุ่น
ผู้ประสานงาน
ผศ.ดร.นรีนุช ยุวดีนิเวศ โทร. 081-470-8493