
ที่มาและความสำคัญของหลักสูตร
แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติมุ่งพัฒนาการศึกษาให้ได้มาตรฐานสากลโดยเน้นทักษะสำคัญในศตวรรษที่ 21 ทั้งการแก้ปัญหา การปรับตัว การสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ภายใต้กรอบนโยบายสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ นโยบายกระทรวงศึกษาธิการปี 2567 ที่เน้นยกระดับคุณภาพการศึกษาและพัฒนาทักษะอาชีพ กรอบการประเมิน PISA 2025 ที่มุ่งวัดความสามารถในการใช้เครื่องมือดิจิทัล และนโยบายการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่มุ่งพัฒนาประเทศสู่ดิจิทัลไทยแลนด์ โดยการเรียนรู้ดิจิทัลถือเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านการทำงานกับข้อมูลจริงและการจำลองสถานการณ์ต่างๆ อย่างไรก็ตาม จากการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันพบว่า แม้ครูและบุคลากรทางการศึกษาจะเข้าใจเป้าหมายของการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการเตรียมความพร้อมสำหรับการประเมิน PISA แต่ยังคงมีการสอนแบบครูเป็นศูนย์กลาง จึงมีความต้องการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับความต้องการในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้สามารถออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะการคิดขั้นสูง
- เพื่อสร้างเครือข่ายทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะการคิดขั้นสูง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcomes: PLOs)
PLO 1 มีทักษะการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นสมรรถนะการคิดขั้นสูง
PLO 2 มีทักษะการปฏิบัติการสอนเพื่อให้เกิดชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ
- ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 ความสําคัญของการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีทักษะการคิด ขั้นสูงในยุคดิจิทัล
1.2 การแก้ปัญหาปลายเปิดที่ส่งเสริมทักษะการคิดขั้นสูงทางคณิตศาสตร์และสมรรถนะทาง คณิตศาสตร์ที่จําเป็นสําหรับนักเรียน
เปิด
1.3 การจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงรุกและชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา โดยใช้วิธีการแบบ
1.4 การออกแบบสถานการณ์ปัญหาและการออกแบบลําดับการสอนที่เน้นการเรียนรู้เชิงรุกด้วย วิธีการแบบเปิด
1.5 แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาวิชาชีพครูแนวใหม่และแนวคิดการสร้างชุมชนการเรียนรู้ด้วย นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน
1.6 การบริหารจัดการงานวิชาการเพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ ด้วยกระบวนการ ศึกษาชั้นเรียน
สร้างสรรค์ - ด้านทักษะ (Skills)
2.1 ทักษะการคิดขั้นสูง ได้แก่ การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การคิดเชิงวิพากษ์ และความคิด
2.2 ทักษะการออกแบบสถานการณ์ปัญหาและลําดับการสอนด้วยวิธีการแบบเปิด
2.3 ทักษะการนําเสนอสถานการณ์ปัญหา
2.4 ทักษะการอภิปรายแนวคิดของนักเรียน
2.5 ทักษะการสรุปเพื่อเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียน
2.6 ทักษะการสังเกต/วิเคราะห์การเรียนรู้ในชั้นเรียน
2.7 ทักษะการสะท้อนคิดจากการศึกษา/สังเกตเพื่อนําไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองให้ทันสมัย ต่อการเปลี่ยนแปลง
2.8 ทักษะการทํางานร่วมกันกับผู้อื่นและชุมชนผ่านกิจกรรมเปิดชั้นเรียน - ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 ให้ความเคารพในบุคคลโดยคํานึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.2 ไม่เลือกปฏิบัติ
3.3 มีจิตสาธารณะ - ด้านลักษณะบุคคล (Character)
4.1 ให้คุณค่ากับการปรับปรุงชั้นเรียนให้เกิดการเรียนรู้ในชั้นเรียนที่เน้นทักษะการคิดขั้นสูง
4.2ให้คุณค่ากับการประเมินผลการเรียนรู้ในชั้นเรียนโดยให้ความสําคัญทั้งกระบวนการและผลลัพธ์
4.3 ให้คุณค่ากับการยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคล
4.4 มีความมุมานะในการแก้ปัญหา
กลุ่มเป้าหมาย
1) ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ทํางานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะ Upskill/Reskill
2) แรงงานในระบบที่มีคุณค่าในปัจจุบันแต่ต้องการ UpskillReskill
3) ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สนใจการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิด
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
- ครูหรือบุคลากรทางการศึกษาที่ปฏิบัติการสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ปฏิบัติการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์
- บุคคลอื่นที่สนใจการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิด
- ศึกษานิเทศก์ที่ต้องการพัฒนาตนเองด้านการจัดการเรียนรู้ที่เน้นทักษะการคิด
จํานวนผู้เข้าอบรมต่อรุ่น
20 คน ต่อรุ่น
ผู้ประสานงาน
อ.ดร.วีระศักดิ์ แก่นอ้วน โทร. 093-326-6964