
ที่มาและความสำคัญของหลักสูตร
ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำการตลาดและการขายสินค้า ผู้ประกอบการและนักการตลาดจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการใช้ AI เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค การวางแผนการตลาด และการสร้างคอนเทนต์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจทำธุรกิจจำนวนมากยังขาดความรู้และทักษะในการประยุกต์ใช้ AI อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพหลักสูตรประกาศนียบัตรปัญญาประดิษฐ์เพื่อใช้ในงานการขายและการตลาดได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว โดยมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะที่จำเป็น 4 ด้านหลัก ได้แก่ การวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล การวางแผนและบริหารการตลาด การสื่อสารการตลาดดิจิทัล และการประยุกต์ใช้ AI ในงานการตลาด ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ผ่านการใช้เครื่องมือ AI ที่ทันสมัย ทำให้สามารถนำความรู้ไปพัฒนาธุรกิจได้ทันที การจัดการอบรมหลักสูตรนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการและผู้ที่สนใจในท้องถิ่น สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น นอกจากจะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจผ่านการประยุกต์ใช้ AI แล้ว ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้ผู้เรียนสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีในอนาคต รวมถึงสร้างโอกาสในการพัฒนาธุรกิจด้วยเทคโนโลยี AI อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในระดับท้องถิ่นและประเทศอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจประเภท การทำงาน และเลือกใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สำหรับงานการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
2. เพื่อพัฒนาทักษะการวิเคราะห์และวางแผนการตลาดดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าและการคาดการณ์ยอดขาย
3. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถออกแบบและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสื่อสารการตลาด สร้างคอนเทนต์ และประเมินผลการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง (Program Learning Outcomes: PLOs)
1. ด้านความรู้ (Knowledge)
1.1 อธิบายประเภทและการทำงานของเทคโนโลยี AI สำหรับงานการตลาดได้
1.2 เข้าใจหลักการวิเคราะห์และวางแผนการตลาดด้วยเทคโนโลยี AI
1.3 อธิบายข้อจำกัดและความเสี่ยงในการใช้เทคโนโลยี AI ในงานการตลาดได้
2. ด้านทักษะ (Skills)
2.1 วิเคราะห์และวางแผนการตลาดโดยใช้เทคโนโลยี AI
2.2 ออกแบบและสร้างคอนเทนต์การตลาดด้วยเทคโนโลยี AI
2.3 ประเมินและตรวจสอบผลลัพธ์จากการใช้เทคโนโลยี AI
3. ด้านจริยธรรม (Ethics)
3.1 ตระหนักถึงจริยธรรมในการใช้เทคโนโลยี AI
3.2 รับผิดชอบต่อการใช้ข้อมูลลูกค้าและความเป็นส่วนตัว
3.3 เคารพทรัพย์สินทางปัญญาในการสร้างคอนเทนต์
4. ด้านลักษณะบุคคล (Character)
4.1 มีความใฝ่รู้และพร้อมเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่
4.2 มีความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
4.3 มีวิจารณญาณในการใช้และตรวจสอบผลลัพธ์
กลุ่มเป้าหมาย
1) ผู้เรียนกำลังศึกษา หรือ สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า
2) นิสิต/นักศึกษา
3) ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการเพิ่มพูนสมรรถนะ Upskill/Reskill
4) ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบ
5) บุคคลทั่วไป
คุณสมบัติของผู้เข้าอบรม
1) คุณสมบัติทั่วไป
1.1) สำเร็จการศึกษาหรือกำลังศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าขึ้นไป
1.2) มีความรู้พื้นฐานการใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
1.3) มีอุปกรณ์พื้นฐานสำหรับการอบรม (สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต/คอมพิวเตอร์)
2) กลุ่มเป้าหมายผู้เข้าอบรม (ต้องมีคุณสมบัติข้อ 1 และอยู่ในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งดังต่อไปนี้)
2.1) นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
2.2) นิสิต/นักศึกษาระดับอุดมศึกษา
2.3) ผู้ที่ทำงานแล้วและต้องการพัฒนาทักษะการประยุกต์ใช้ AI ในงานการขายและการตลาด
2.4) ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่สนใจการประยุกต์ใช้ AI กับการขายและการตลาด
2.5) ผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเพิ่มพูนทักษะด้านการประยุกต์ใช้ AI ในงานการขายและการตลาด
2.6) ผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการเริ่มต้นการประยุกต์ใช้ AI ในงานการขายและการตลาด
จำนวนผู้เข้าอบรมต่อรุ่น
รับจำนวน 30 คนต่อรุ่น
ผู้ประสานงาน
ผศ.พัฒนศักดิ์ ประทุมวัน โทร. 083-333-4416